Phim kinh dị thập niên 2010: Ông hoàng Blumhouse, vũ trụ The Conjuring và Stephen King.

    Chia sẻ
Những năm 2010 chứng kiến điện ảnh kinh dị một lần nữa bước lên đỉnh cao cùng thành công lớn về mặt thương mại và chuyên môn từ giới phê bình khi tiếp nối lối đi gắn chặt đến các nền văn hóa của thập niên 1950.
Sau thời đại vàng cùng các gã sát nhân chặt chém slasher craze những năm 1970, phim kinh dị chứng kiến sự trượt dài nghiêm trọng về sức hút cũng như doanh thu phòng vé trong nhiều thập kỷ tiếp theo. Việc tụt xuống sân chơi tại các cửa hàng băng đĩa, video đã biến các tác phẩm kinh dị trong mắt giới phê bình chuyên nghiệp sớm trở thành thứ điện ảnh hạng hai. Chẳng thể phủ nhận phim kinh dị thập niên đầu của thế kỷ 21 “cực kỳ đáng sợ” cùng các Zombie và sự kinh tởm của cơ thể con người khi bị tra tấn.
Nhưng với quy luật phải đổi mới theo chu kỳ, cho đến 2010, các hãng phim mỗi khi đi tìm chỗ cho ghế nóng đạo diễn đều quan tâm đến những nhà làm phim có một hơi hướng auteur đa cảm với các bình luận ở xã hội đương đại trong tư duy của họ. “Auteur” là gì ? Tưởng tượng đơn giản là nếu cả một bộ phim là cuốn tiểu thuyết, thì tác giả chắp bút cho câu chuyện sẽ là đạo diễn. Vậy nên thành bại của phim hoàn toàn phụ thuộc vào tầm nhìn, trí tưởng tượng của các auteur-driven filmmaker có thể phong phú đến đâu. Sau cùng chính sự thay đổi tiến bộ này đã khiến các bộ phim kinh dị được khán giả chào đón trở lại đi kèm đó là các kỷ lục phòng vé thường xuyên bị phá vỡ bởi làn sóng phim kinh dị mới có cảm xúc.
Và để nói về kinh dị thập kỷ 2010, sẽ khó có thể phân tích theo các trending trong thể loại biến thể như một số thập niên khác trước đây, bởi đây là khoảng thời gian mà mỗi nhà làm phim đều tự tin khẳng định tư duy riêng của bản thân. Vậy nên, những điểm xuyết đáng chú ý trong thập niên này sẽ là một hướng hợp lý hơn cho bài viết.
Ông hoàng phim kinh dị - Blumhouse Productions
Được biết đến như con nhà nghèo vượt khó, bạn có thể dễ hình dung Blumhouse là một studio chuyên làm ra những bom tấn kinh dị nhưng đi kèm với một kinh phí cực kỳ ít ỏi nếu đặt cạnh số tiền càn quét được ở phòng vé.
Khi kinh dị bắt đầu đi lạc từ khung hình máu me, tra tấn đã định nghĩa nó trong thập kỷ trước, thúc đẩy bởi sự thành công của Paranormal Activity với ngân sách thấp, Blumhouse Productions đã mạnh dạn tung ra những bước đi đầu cho kế hoạch làm phim kinh dị theo sản lượng lớn của mình. Thành công ngay lập tức đến với hãng phim cùng những Insidious và Sinister, tập trung phát triển theo lối mòn nhưng chưa bao giờ hết hot đến mãi sau này của họ là mo-tip gia đình bị tấn công từ các thế lực siêu nhiên. Nhượng quyền thương mại đã tái khẳng định sự quan tâm của giới mộ điệu vào “Monster in the house”, biến ngôi nhà ma ám trở thành tiên phong của điện ảnh kinh dị theo một cách kinh hoàng nhất.
Nhiều nhà làm phim tên tuổi cũng đã hợp tác với Blumhouse, bao gồm James Wan và Scott Derrickson, khi họ có thể tiếp tục dựa hơi thể loại siêu anh hùng để đánh bóng tên tuổi trong khi vẫn có thể chạy theo đam mê kinh dị. Vào năm 2013, Wan và nhà sản xuất Peter Safran tạo ra nhượng quyền thương mại cực kỳ đắt khách Conjuring đã trở nên quen thuộc với khán giả Việt.
Từ Meme huyền thoại đến tượng vàng Oscar
Tuy nhiên thành tựu lớn nhất của Blumhouse trong thập kỷ vừa rồi là có thể làm bàn đạp phát triển cho Jordan Peele. Để nói về Peele, xuất sắc có lẽ là không đủ. Kiếm được hơn 255 triệu đô la tại các phòng vé trên toàn thế giới với ngân sách vỏn vẹn 4,5 triệu đô la, Get Out đã được đề cử bốn giải Oscar, “Phim hay nhất” xuất hiện theo lẽ tất yếu và cuối cùng phim cán đích với tượng vàng danh giá “Kịch bản gốc xuất sắc nhất” dành cho Peele.
Thứ kinh dị đầy bản sắc
Sự “chần chừ” quá lâu của Hollywood dành cho các nền văn hóa phi truyền thống, hay cụ thể là đại diện cho sự bình đẳng như phái đẹp, người da màu, cộng đồng LGBT đã vô tình đẩy xu hướng này phát triển mạnh mẽ sang thể loại kinh dị. Các dự án phim đã quan trọng hóa hệ thống được những người phụ nữ hỗ trợ và lạ lùng nhất có thể, chúng ta đã có nhiều hơn những câu chuyện mang đậm lời khẳng định về nữ quyền từ các nữ đạo diễn (The Babadook, The Love Witch, hay A Girl Walks Home at Night).
Việc khám phá nhìn nhận của xã hội xoay quanh vấn đề căng thẳng chủng tộc, nhân quyền đã là trọng tâm được truyền tải tinh tế trong các tác phẩm kinh dị của giai đoạn này. Chẳng hạn, nhượng quyền thương mại The Purge của Blumhouse, do James DeMonaco cầm trịch vào 2013, đã khám phá hệ thống phân chia giai cấp và tài sản xuyên suốt bốn phần phim. It Follows thì lại đem khán giả tiệm cận đến những vấn đề tế nhị của chuyện mây mưa, tình dục trong khi Babadook (2014) lại là tiếng lòng đau khổ của các bậc cha mẹ đơn thân.
Song song với Blumhouse, A24 là cái tên rất sáng của điện ảnh kinh dị giai đoạn hiện đại này. Tự tạo ra vị thế của mình với với dòng phim kinh dị đặc trưng trong suốt những năm 2010, những câu chuyện được A24 kể vô cùng đa dạng nhưng đều gây ấn tượng về cách hãng phim định nghĩa thế nào là “kinh hoàng”, và nếu muốn trải nghiệm phong cách của A24, mình cực kỳ đánh giá cao lối đi kinh dị tàn bạo của Green Room hay pha chút siêu nhiên trong It Comes at Night. Giống như Blumhouse đã được James Wan nâng tầm, A24 cũng sở hữu những nhà làm phim có tầm nhìn riêng như Robert Eggers và Ari Aster.
Stephen King
Trong nhiều năm trở lại đây, các tiểu thuyết của Stephen King chẳng có phút giây nào được ở trong tình trạng ế ẩm, trên thực tế, chuyển thể lên màn ảnh các tư duy sáng tạo của ông chưa bao giờ thực sự lỗi mốt kể từ năm 2009. Nhiều người có thể sẽ biết đến King qua chú hề ma quái (IT), nhưng thực thế đã có hàng tá dự án được chắp bút bởi nhà văn sinh năm 1947 xuất hiện trên màn ảnh lớn nhỏ như Nghĩa Địa ma quái (2019), Gerald’s Game (2017) hay Tall Grass mới được phát hành gần đây.
Hollywood đang chạy theo King là điều chắc chắn nhưng thực tế không phải mọi tác phẩm chuyển thể của King đều hạ cánh an toàn, thảm họa The Dark Tower (2017) có thể coi là một quá khứ bẽ bàng. Vẫn còn rất nhiều nội dung gốc trong thư viện của nhà văn, và trong tương lai, rất khó để viễn cảnh Stephen King không bị réo tên trong điện ảnh kinh dị xảy ra.
Adventure Horror, kinh dị phiêu lưu
Trên thực tế, có những mâu thuẫn rất rõ ràng trong Adventure Horror mà chính khán giả cũng dễ nhận ra, nhưng thay vì nhặt ra các hạt sạn, họ lại bị cuốn hoàn toàn vào câu chuyện kinh dị đầy gay cấn này. Để dễ hiểu, Adventure Horror lấy cốt truyện xoay quanh một cá nhân hay nhóm người bị hù dọa, tấn công bởi những thực thể ma quái kỳ bí, nhưng thay vì bỏ chạy để tìm cơ hội nhỏ nhoi cho sự sống sót, họ chọn cách đương đầu, thậm chí là đi săn lại chính nỗi sợ của mình. Các tác phẩm như IT, Stranger Things hay Annabelle chắc hẳn không còn mấy xa lạ đối với người xem để tiếp thu khái niệm của kinh dị phiêu lưu. Mình không muốn đề cập nhiều ở đoạn này do trước đây, đã từng có một bài viết rất tỉ mỉ về biến thể đang thịnh hành bậc nhất trong dòng phim kinh dị hiện tại.

fitz9

BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@nghenhinvietnam.vn
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status