Review Godzilla vs. Kong: Đã mắt nhưng vẫn chỉ là bom tấn “đối đầu” kém chiều sâu

    Chia sẻ
Dù hai kaiju đã cống hiến những màn combat mãn nhãn, nhưng đó là tất cả điểm sáng trong vỏ bọc bom tấn màn ảnh.
Thế giới điện ảnh bất ngờ nhộn nhịp trở lại trong giai đoạn cuối tháng 3, quãng thời gian có thể nói là chạy đà cho các bom tấn đã bị COVID-19 đẩy lùi một năm. Godzilla và King Kong, hai kaiju đã trở thành biểu tượng văn hóa đại chúng lâu đời so găng trong cùng một tác phẩm, và sức hút của nó như mọi lần đã khiến mạng xã hội toàn cầu phải bận rộn bàn tán.
130 triệu USD doanh thu mọi khu vực tính đến Cá tháng Tư (1/4), nhưng nên lưu ý thị trường Hoa Kỳ mới chỉ được ra mắt chưa đầy 24 giờ trước đó, số tiền bán vé ấn tượng này chứng kiến sự đóng góp lớn của quốc gia tỷ dân, báo hiệu dấu hiệu hồi sinh của điện ảnh rạp chiếu sau khi mà những Tenet hay Wonder Woman thất bại trước đó. Chứng nhận 80% trên Rotten Tomatoes cùng 62 điểm trên chuyên trang đánh giá phim Metacritic, tất cả đủ minh chứng sự hấp dẫn và tính thương mại bay cao của Godzilla vs. Kong.
Tuy nhiên, sau một Godzilla: King of Monster (2019) hơi đuối về chất lượng chuyên môn của câu chuyện, chờ đợi và chiêm ngưỡng Godzilla vs. Kong, cái cảm giác thất vọng thêm lần nữa trở nên không còn lạ lùng.
Những gì ưng ý
Hình ảnh: Adam Wingard chọn cách xây dựng một kiểu phim “Re-watchable”, khiến khán giả có thể vô tư cày phim lại nhiều lần hàng tiếng đồng hồ mà không cảm thấy ngán. Điều này đồng nghĩa với việc, sự ưu việt trong hình ảnh là yếu tố được đề cao nhất, đây cũng vốn là thương hiệu của phim ảnh Monsterverse. So với những sử thi quái vật khác được xây dựng xuyên suốt lịch sử, Godzilla vs. Kong va chạm với màu sắc giả tưởng/ khoa học viễn tưởng nhiều hơn, và chính kỹ xảo quá mượt mà của phim, từ Hollow Earth cổ đại đến Hong Kong tràn ngập ánh đèn Neon, khiến mọi thứ trở nên cực kỳ chân thật. Một gợi ý nhỏ là trải nghiệm IMAX sẽ là hoành tráng hơn rất nhiều để theo dõi phim.
Nỗ lực để “vớt vát” hình ảnh con người: Xen giữa trận chiến giữa hai titans, nhân loại dường như là thứ gì đó quá nhỏ bé và phần nào tỏ ra “vô dụng”. Có thể thấy những phân cảnh hỗn loạn khi con người nằm dưới đống đổ nát được tạo nên từ cuộc chiến giữa Kong và Godzilla vẫn xuất hiện với tần suất lớn, tuy nhiên, câu chuyện vẫn dành nhiều thời gian cho các tuyến nhân vật con người thể hiện. Họ được cung cấp những dã tâm (Ren Serizawa, Walter Simmons); niềm tin vào titans (Madison Russell,Jia); sự hài hước (Bernie Hayes) hay đặc biệt là kiểu nhân vật từ thế bị ghét trở nên được yêu thích (Dr. Nathan Lind).
Gọi tên kẻ chiến thắng một cách hợp lý: Kết phim, Kong trở thành vua của Hollow Earth, đúng với danh xưng “King Kong” của mình, trong khi Godzilla gắn bó với trái đất, tự do như một Alpha Titan ở nơi đây. Dù khỉ độ phần nào lép vế sức mạnh hơn thằn lằn khổng lồ, tuy nhiên chi tiết cuối phim, khi Kong dùng chiếc rìu được bơm năng lượng nguyên tử để chốt hạ Mechagodzilla, đội ngũ biên kịch phần nào truyền tải thông điệp rằng sức mạnh của cả hai titans là để cộng hưởng với nhau chứ chẳng phải ẩu đả đấu đá.
Điểm chưa hấp dẫn
Kịch bản: ‘’Vs.”, cách đặt tiêu đề tác phẩm hấp dẫn nhưng đôi khi lại đặt những hoa tiêu cốt truyện hay hệ thống nhân vật chính đối đầu với nhau vào một tình thế khó khăn. Thông thường, họ đều là những ngôi sao trong nhượng quyền thương mại của riêng mình và việc hãng phim miễn cưỡng gọi tên người chiến thắng cuối cùng sẽ khiến kẻ thất bại trông thật thảm hại. Lịch sử điện ảnh chứng kiến Batman v Superman, Alien vs. Predator và Freddy vs. Jason đều cố gắng vượt qua ranh giới của phân chia, nhưng công bằng mà nói rằng, chẳng có một cách dẫn dắt nào tỏ ra trọn vẹn. Godzilla vs Kong có thể cung cấp một ending chấp nhận được, tuy nhiên, cốt truyện quá sa đà vào đánh đấm mà bỏ quên những sự logic, mảnh ghép đáng có đơn cử như cung cấp một cách vận hành cho thảm họa sau cùng một cách tốt hơn.
Diễn xuất: Sở hữu dàn cast chẳng thể tuyệt vời hơn, tuy nhiên, cuộc chiến của hai kaiju cũng gần như làm lu mờ hoàn toàn những ấn tượng về tuyến nhân vật, cùng lắm khán giả chỉ có thể nhớ tên các key-player như Jia hay Bernie. Nàng thơ Hollywood, Eiza Gonzalez thể hiện một kiểu nhân vật độc tài, ích kỷ nửa mùa hay diễn viên nhí được trả lương cao nhất ngành, Millie Bobby Brown đơn giản là tự tỏa ra sức hút nhờ lối diễn của bản thân chứ chẳng phải do chiều sâu được xây dựng. Nhận xét một cách công bằng, sức hấp dẫn của hệ thống nhân vật con người trong các bộ phim quái vật khổng lồ có thể không nhiều, tuy nhiên, mục đích của họ lại là thứ thực sự cần thiết, và đây mà điều mà GvK vô tình thiếu sót.
Tiềm năng cho Monsterverse: Godzilla dù vẫn giữ được danh hiệu Alpha Titan hay King of Monsters dù chia sẻ nó với Kong, nhưng thằn lằn khổng lồ vẫn là kẻ bại trận trong GvK, vậy nên nhượng quyền đã được set up cho phần phim thứ ba của Godzilla, khi một kẻ địch mạnh mẽ hơn của Ghidorah máy xuất hiện, có thể là Destoroyah, quái vật khủng nhất Toho từng tạo ra để Goji bước lên khẳng định đanh thép vị thế của mình. Trong khi đó, Kong dường như đã nghỉ hưu và nhìn ánh mắt yên bình của khỉ đột, khán giả dù yêu thích titan khi chiến đấu, cũng chẳng thể tàn nhẫn chứng kiến những lần ngã xuống tiếp theo của nhà vua Hollow Earth.
Kết lại, Kong dù thể hiện đầy đủ bộ kỹ năng của Captain America, Thor và Spider-Man nhưng vẫn bất lực trước Godzilla ở bữa tiệc kỹ xảo điện ảnh hoành tráng nhất từ thời điểm đại địch bùng nổ, dù có nỗ lực nhưng GvK vẫn không thoát khỏi cái bóng đã đeo bám thể loại từ quá khứ, “boxing đơn thuần”. Dẫu sao, combat mãn nhãn cũng là lý do khiến khán giả ra rạp, và chỉ cần doanh thu thương mại bay cao, đó đã là một thành công vang dội, là cơ sở để người xem có thể chiêm ngưỡng nhiều hơn những tác phẩm MonsterVerse trong tương lai.
Đánh giá cá nhân: 7.5/10 điểm (Godzilla vs. Kong)

29fitz

BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@nghenhinvietnam.vn
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status