Vì sao smartphone gaming khó trở thành một xu hướng?

    Chia sẻ
Có rất nhiều hãng làm smartphone gaming nhưng để tạo thành xu hướng thực sự như Laptop gaming thì đó vẫn là một giấc mơ.

Năm 2003, Nokia đã tung ra một chiếc điện thoại kỳ lạ chuyên chơi game với cái tên N-Gage được thiết kế dựa trên cảm hứng từ các dòng máy chơi game cầm tay. Từ đó, thuật ngữ phone gaming đã ra đời. Năm 2007, Nokia còn tung bản nâng cấp của N-Gage và sau đó thêm một số Model khác. Các hãng đối thủ cũng lập tức gia nhập cuộc đua, nổi bật nhất là chiếc Sony Ericsson Xperia Play vào năm 2011. Sau đó là một loạt các tên tuổi khác như Razer Phone, BlackShark, ROG Phone…Gần đây, có sự xuất hiện của OPPO với dòng Ace hay tin đồn về dòng Legion của Lenovo. Dù có rất nhiều hãng tham gia nhưng các dòng phone gaming trước đó và smartphone gaming hiện tại đều chưa thực sự bứt phá vì bị quá nhiều các rào cản.

Nokia đã mở ra thị trường phone gaming từ rất sớm

Vấn đề lớn nhất là giới hạn vật lý của một chiếc điện thoại. Khác với laptop, các hãng không thể thiết kế một chiếc smartphone gaming hầm hồ với kích thước lớn, trọng lượng nặng và có nhiều tùy biến đặc thù để nhét vào đó các công nghệ tốt nhất cho chơi game, ví dụ như công nghệ tản nhiệt. Điều này khiến các smartphone gaming không có sự khác biệt đáng kể, thậm chí còn phải chạy theo xu hướng mỏng nhẹ của smartphone thông thường. Đó cũng là lý do nhiều hãng tung ra các phụ kiện đi kèm để tối ưu cho smartphone gaming, ví dụ như ROG Phone hay OPPO Ace.

OPPO bán kèm thêm bộ phụ kiện cho Ace2

Điều này vô tình khiến smartphone gaming xuất hiện rào cản mới là giá. Các smartphone gaming thường vốn đã cao giá nay lại cộng thêm từ 10-30% thậm chí là 50% khi mua kèm đủ bộ phụ kiện. Ví dụ ROG Phone bản Full phụ kiện sẽ có giá chính hãng khoảng 40 triệu đồng, trong khi giá máy là 22 triệu đồng. Nhìn chung, giá thông thường của các dòng smartphone gaming đều ngang ngửa với các Flagship nên cũng gây khó khăn với đa số người dùng phổ thông.

Bộ phụ kiện hầm hố của ROG Phone và giá thì cũng rất "hầm hố"

Một rào cản khác là sự khác biệt. Về hình thức, khi không “đóng” các bộ giáp hoặc các phụ kiện vào, một chiếc smartphone gaming thường không quá nổi bật so với các smartphone thông thường. Rất khác so với sự độc, lạ của các dòng Laptop gaming. Cũng vì thế, sức hút của smartphone gaming cũng bị giảm trong mắt nhiều người dùng. Về sức mạnh bên trong, cấu hình của smartphone gaming cũng chỉ ngang ngửa với các Flagship. Điểm nổi bật hơn có lẽ là khả năng làm mát, tần số quét màn hình và khả năng tối ưu khi chơi game. Nhưng như thế rõ ràng là chưa đủ để thuyết phục nhiều người khi công nghệ Pin chưa tạo ra sự khác biệt lớn. Trong tốp 10 các smartphone pin trâu nhất hàng năm, thậm chí thường không có tên smartphone gaming. Còn về công nghệ sạc nhanh, cũng không có sự khác biệt nào. Ace2 của OPPO có sạc nhanh 65W, cũng giống như Find X2.

Sạc nhanh cũng không phải là lợi thế của smartphone gaming

Các smartphone gaming cũng không có lợi thế về sự tương thích hay tối ưu cao với các game so với các smartphone thông thường. Về cơ bản thì bất kỳ một trò chơi nào chơi trên smartphone gaming thì cũng có thể chơi bình thường trên các smartphone khác. Tất nhiên với các game khủng thì smartphone gaming sẽ có lợi thế hơn, nhưng không khác là bao nhiêu nếu so với các Flagship.

Legion của Lenovo là cái tên đang được kỳ vọng của làng smartphone gaming

Việc smartphone gaming chưa tạo ra xu hướng còn có một phần quan trọng là những ông lớn khác chưa tham gia vào thị trường ngách này. Cả Samsung, Apple, Huawei đều chưa có một smartphone gaming nào. Câu hỏi là tại sao? Có thể cả 3 ông lớn này đều nhìn thấy xu hướng smartphone mỏng nhẹ vẫn là xu hướng chủ đạo, hái ra tiền. Cũng có thể vì cả 3 đều muốn quan sát động thái của thị trường để có thể đưa ra một sản phẩm tối ưu nhất.

FPT cũng từng nhảy vào thị trường smartphone gaming

Cũng không loại trừ yếu tố liên quan tới cộng đồng người dùng khi các smartphone gaming thường tỏ ra phù hợp hơn với các game thủ chuyên nghiệp hay những người mê game. Cộng đồng này thực tế dù đã tăng trưởng mạnh trong thời gian qua nhưng vẫn là một nhóm người tiêu dùng nhỏ trên thị trường.

Sạc siêu nhanh 90W đang là một lợi thế của Legion

Mặc dù có quá nhiều rào cản nhưng thị trường smartphone gaming vẫn đều đặn đón nhận thêm các ứng viên mới, còn các hãng thì vẫn chờ ngày bùng nổ để smartphone gaming trở thành một xu hướng.

Kim Chi

BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@nghenhinvietnam.vn
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status