Những lý do bạn chưa nên mua xe ô tô điện

    Chia sẻ
 
Trong khi xe ô tô điện đã thành xu thế, đặc biệt khi giá xăng đang tăng, bạn vẫn chưa nên mua một chiếc xe điện.

Không ai có thể phủ nhận sự thật rằng ô tô điện sẽ là tương lai của phương tiện giao thông. Chúng yên tĩnh, thông minh hơn, rộng rãi hơn và thiết kế đẹp hơn so với một chiếc xe truyền thống. Không lấy làm ngạc nhiên khi hàng triệu người đang chuyển sang xe điện.


Ngân hàng Đầu tư UBS thậm chí còn dự đoán rằng đến năm 2040, tất cả các loại xe mới trên thị trường sẽ là xe chạy điện. Con số này không quá xa so với thực tế, bởi theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, doanh số xe điện đã tăng vọt trong năm qua với ít nhất 6,6 triệu chiếc được bán ra vào năm 2021. Con số này được ước tính sẽ còn tăng trong suốt năm 2022, khiến ô tô điện trở nên thịnh hành hơn bao giờ hết.


Tuy nhiên, trong khi xe điện đã thành xu thế, đặc biệt khi giá xăng đang tăng, bạn vẫn chưa nên mua một chiếc xe điện. Mặc dù bạn có thể tiết kiệm xăng và giúp bảo vệ môi trường, nhưng còn tồn tại nhiều lý do bạn nên tiếp tục sử dụng ô tô truyền thống của mình.


Hạn chế về cơ sở hạ tầng trạm sạc

 

Mặc dù ô tô điện không cần xăng, chúng vẫn phải dựa vào một loại hình năng lượng khác: trạm sạc. Lấy ví dụ ở nước Mỹ, hiện tại chỉ có khoảng 45.000 trạm sạc trên toàn nước Mỹ. Con số này có vẻ nhiều nhưng nếu so sánh với 145.000 trạm xăng trên khắp cả nước, sự cách biệt là vô cùng lớn.


Việc thiếu trầm trọng các trạm sạc này là một trong những lý do bạn nên đợi trước khi mua một chiếc ô tô điện. Rốt cuộc, bạn sẽ không muốn đi phượt để rồi bị mắc kẹt ở vùng hẻo lánh nào đó mà không có trạm sạc xung quanh.


Công nghệ pin cải tiến = giá xe giảm

 

Hiện tại, xe điện vẫn đắt hơn nhiều so với xe chạy xăng. Theo Kelley Blue Book, một chiếc xe điện (EV) mới có giá trung bình 66.997 USD vào tháng 6 năm 2022, trong khi những chiếc xe phổ thông chỉ có giá 43.942 USD. Theo báo cáo Khảo sát về Xe điện năm 2022 của Autolist, sự cách biệt về giá này chính là thứ khiến 48% người tiêu dùng quay lưng với xe EV.


Tuy nhiên, chi phí trả trước của ô tô điện được dự kiến sẽ sớm giảm nhờ cải tiến công nghệ pin EV. Thực tế, khoảng 30 đến 40% chi phí của một chiếc ô tô điện là từ riêng pin. Điều đó cho thấy, sự ra đời của các loại pin mới và rẻ hơn, chẳng hạn như pin thể rắn, không chứa coban, và pin lithium-kim loại, sẽ giúp giảm giá ô tô điện.


Sự giảm chi phí của pin lithium-ion, hiện được sử dụng trong hầu hết các xe điện, cũng có thể đã góp phần làm giảm giá xe. Như IHS Markit đã báo cáo, một pin lithium-ion có thể giảm tiêu thụ xuống mức trung bình 73 USD/kWh vào năm 2030, một bước nhảy vọt so với mức 160 USD/kWh của năm nay.


Đại dịch và tình trạng thiếu chip toàn cầu khiến giá ô tô tăng chóng mặt

 

Khi ngành công nghiệp xe điện phát triển và ngày càng nhiều xe được bán ra, người tiêu dùng sẽ kỳ vọng giá của chúng sẽ giảm. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra khi đại dịch càn quét. Nguyên nhân chủ yếu là do tình trạng thiếu chip toàn cầu do việc đóng cửa và hạn chế giao thông vận tải.


Chip là thành phần quan trọng của ô tô, đặc biệt là EV có trang bị trí thông minh nhân tạo - AI. Với việc những linh kiện hết hàng, các nhà sản xuất gặp khó khăn trong việc sản xuất số lượng đơn vị như trước đây. Thêm vào đó là thực tế rằng 52% người tiêu dùng hiện đang quan tâm đến việc mua một chiếc xe điện sau khi đại dịch đã kết thúc, khiến các nhà sản xuất gặp nhiều khó khăn hơn.


Tin xấu là, công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners dự kiến tình trạng thiếu chất bán dẫn sẽ kéo dài đến năm 2024 mặc dù ngành công nghiệp này đang dần phục hồi trong năm nay. Cho đến lúc đó, giá xe điện có thể sẽ không có xu hướng giảm.


Số lượng kỹ thuật viên bảo dưỡng xe điện có hạn

 

Khi bạn cân nhắc mua một chiếc ô tô điện, điều đầu tiên bạn nghĩ đến là bạn có thể lái nó bao xa trước khi sạc, có bao nhiêu trạm sạc trong khu vực của bạn và chi phí lâu dài sẽ như thế nào. Tuy nhiên, có một yếu tố khác mà bạn và nhiều người khác thường quên: bảo trì và sửa chữa.


Mặc dù bảo dưỡng định kỳ xe điện ít gặp vấn đề do có ít bộ phận cơ khí hơn, nhưng bạn vẫn cần mang xe đi bảo dưỡng vài lần một năm. Do vậy, việc quanh bạn có trung tâm dịch vụ hay không là điều vô cùng quan trọng.


Thật không may, nói thì dễ hơn làm vì hiện tại không có nhiều kỹ thuật viên được đào tạo để sửa chữa xe điện. Viện Quốc gia về Dịch vụ Ô tô xuất sắc báo cáo có hơn 229.000 chuyên gia dịch vụ, nhưng chỉ có 3.082 là chuyên gia xe điện/hybrid hạng nhẹ.


Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách này, Đại học Purdue có trụ sở tại Indiana và Cao đẳng Cộng đồng Ivy Tech đang hợp tác phát triển một chương trình đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên xử lý xe điện. Ngoài ra Trường Trung học Dạy nghề Kỹ thuật Madison Park có trụ sở tại Boston và Bộ Công trình Công cộng đã hợp tác để khởi động chương trình bảo dưỡng xe điện cho sinh viên. Nhiều chương trình và đào tạo như thế này hy vọng sẽ tăng số lượng công nghệ xe ô tô EV trong nước.


Thông tin hạn chế về tuổi thọ ô tô điện

 

Cho đến nay, chưa có vấn đề gì quá lớn với xe điện và chủ sở hữu dường như hài lòng với việc mua của họ. Theo báo cáo trong Nghiên cứu sở hữu trải nghiệm xe điện của J.D. Power 2022 tại Hoa Kỳ, điểm hài lòng trung bình của những người lần đầu sử dụng xe điện là 754 trên thang điểm 1.000. Ngoài ra, 96% chủ sở hữu với hơn 900 điểm hài lòng tổng thể cho biết họ sẽ mua một chiếc xe điện khác trong tương lai.


Những con số này có thể đã đủ để thuyết phục bạn mua một chiếc cho riêng mình, nhưng có lẽ bạn nên đợi vài năm nữa trước khi mua. Trong khi tuổi thọ trung bình của các loại xe hạng nhẹ ở Mỹ hiện là 12,2 năm, thì đối với xe điện chỉ là 3,8 năm. Hiện tại, vẫn chưa có nhiều dữ liệu về việc ô tô điện sẽ thực sự có thể sử dụng trong bao lâu.

 

(bài viết mang tính tham khảo theo góc nhìn của SlashGear).

 

Hoàng Tăng

BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/45 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@nghenhinvietnam.vn
Cơ quan chủ quản Viện Thông tin kinh tế và Phát triển
Giấy phép số: 142/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/08/2020
Người chịu trách nhiệm: Lê Quang Khải
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status